วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ลีลาวดี



ชื่อ: ลีลาวดี
ชื่อวิทยาศาสตร์ :  Plumeria
ชื่อวงศ์ : Apocynaceae
ชื่อเรียกอื่น  : ลั่นทม
ลักษณะ : เป็นไม้ยืนต้น มีขนาดตั้งแต่สูงประมาณ 0.9-1.2 เมตร จนถึง 12 เมตร ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขา พุ่มใบสวยงาม มียางสีขาวข้น เป็นไม้ผลัดที่สลัดใบในฤดูแล้งก่อนที่ผลิดอกและใบใหม่ กิ่งที่ยังไม่แก่มีสีเขียว อ่อนนุ่ม ดูเกือบจะอวบน้ำ กิ่งแก่มีสีเทามีรอยตะปุ่มตะป่ำ กิ่งไม่สามารถทานน้ำหนักได้ กิ่งเปราะ เปลือกลำต้นหนา ต้นที่โตเต็มที่แล้วจะพัฒนาจนกระทั่งมีความแข็งแรงมากขึ้น ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงตัวแบบสลับและหนาแน่นใกล้ปลายกิ่ง โดยทั่วไป ใบจะหนา เหนียวแข็ง และมีสีตั้งแต่เขียวอ่อนถึงเข้ม มีเส้นกลางใบแตกสาขาออกไปคล้ายขนนก  ช่อดอก ดอกจะผลิออกมาจากปลายยอดเหนือใบ เห็นเป็นช่อดอกใหญ่สวยงาม แต่ก็มีบางชนิดที่ออกช่อดอกระหว่างใบ หรือใต้ใบ บางชนิดห้อยลงบางชนิดตั้งขึ้น ในหนึ่งช่อจะมีดอกบานพร้อมกัน 10 – 30 ดอก บางต้นที่มีความสมบูรณ์เต็มที่อาจมีดอกมากกว่า 100 ดอก ต่อ 1 ช่อ ออกดอกประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน บางพันธุ์สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี
    โดยทั่วไปจะมีขนาดใหญ่ถึงกลาง ยกเว้นบางพันธุ์ที่มีขนาดเล็ก กลีบดอกมี 5 กลีบ เกสรตัวผู้ เกสรตัวเมีย อยู่ลึกเข้าไปข้างใน ดอกมีลักษณะคล้ายท่อ ทำให้มองไม่เห็นเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีย โดยจะมีเกสรตัวผู้ 5 อัน อยู่ที่โคนก้านดอก ส่วนเกสรตัวเมียอยู่ลึกลงไปในก้านดอก เกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียบานไม่พร้อมกัน ยากต่อการผสมตัวเองผลมีลักษณะคล้ายกับฝักต้นชวนชม ฝักอ่อนสีจะมีสีเขียวเมื่อแก่ฝักจะมีสีแดงถึงดำ
การกระจายพันธุ์ : เพาะเมล็ด ปักชำ ติดตา และเปลี่ยนยอด

ประโยชน์ :  ใบแห้งชงน้ำร้อนดื่มรักษาโรคหอบหืด ใบสดลนไฟประคบร้อนแก้ปวด บวม   เปลือกรากเป็นยารักษาโรคหนองใน ยาถ่าย แก้โรคไขข้ออักเสบ ขับลม   เปลือกต้นต้มเป็นยาถ่าย ขับระดู แก้ไข้











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น